Bài 3: Đánh giá sự hài lòng của người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi về dịch vụ tiêm chủng tại thị xãNghi Sơn tỉnh Thanh Hóa năm 2022
Từ khóa:
Tiêm chủng, sự hài lòng, dịch vụ, người chăm sóc trẻ.Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm mô tả sự hài lòng của người chăm sóc trẻ (NCST) dưới 5 tuổi về dịch vụ tiêm chủng tại các phòng tiêm chủng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa năm 2022.
Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang. Tiến hành phỏng vấn đối tượng nghiên cứu theo bộ câu hỏi cấu trúc sẵn có. Bộ câu hỏi gồm 2 phần: phần thông tin chung và phần thông tin đánh giá việc sử dụng dịch vụ tiêm chủng.
Kết quả: 77,5% NCST hài lòng về khả năng tiếp cận dịch vụ, 82,9% NCST hài lòng về sự minh bạch thông tin và thủ tục hành chính, 75,6% NCST hài lòng về cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ, 93,7% NCST hài lòng về thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn, 76,5% NCST hài lòng về kết quả cung cấp dịch vụ, với tiêu chí dự phòng COVID-19là 73,7%. 72,4% NCST hài lòng chung về dịch vụ tiêm chủng.
Kết luận: Tỷ lệ hài lòng chung của NCST về dịch vụ tiêm chủng tại các phòng tiêm khá cao. Các phòng tiêm cần phải chú trọng về khả năng tiếp cận dịch vụ, minh bạch thông tin và thủ tục hành chính, nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao năng lực chuyên môn và thái độ ứng xử cho nhân viên y tế từ đó nâng cao mức độ hài lòng của NCST về dịch vụ tiêm chủng.