Bài 17.  Thực trạng thực hành kỹ năng thăm khám cơ bản của sinh viên Y khoa Trường Đạihọc Y Dược Thái Bình

Tác giả: Phan Đức Thắng

DOI:

https://doi.org/10.62685/tbjmp.2025.18.17

Từ khóa:

Kỹ năng thăm khám cơ bản

Tóm tắt

Mục tiêu: Khảo sát thực trạng thực hành kỹ năng thăm khám cơ bản của sinh viên Y khoa năm thứ 2 trường Đại học Y Dược Thái Bình tại các cơ sở thực hành năm học 2024 – 2025. 
Phương pháp: Mô tả cắt ngang ở 325 sinh viên Y khoa năm thứ 2 đã học kỹ năng thăm khám cơ bản tại Trung tâm Mô phỏng và huấn luyện kỹ năng (TTMP&HLKN) theo chương trình đổi mới và đang đi lâm sàng ở các bệnh viện thực hành tại Thái Bình, 167 người bệnh đã được trực tiếp tham gia vào quá trình thăm khám của sinh viên, 41 giảng viên thỉnh giảng ở các cơ sở thực hành. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 10/2024 đến tháng 05/2025. 
Kết quả: Mức độ tự làm được của sinh viên về kỹ năng quan sát và sờ với toàn thân đạt tỷ lệ cao từ 88,3% đến 96,9%, trong khi đó với bộ phận chỉ đạt từ 54,2% đến 60,9%. Tỷ lệ tự làm được với kỹ năng gõ đạt 53,2% - 55,1%; kỹ năng nghe đạt 44,3% - 56,3%. Kỹ năng thăm khám cơ bản của sinh viên được người bệnh đánh giá mức hài lòng trên 86,8%; 65,9% giảng viên thỉnh giảng chưa hài lòng về kỹ năng giải thích kết quả thăm khám cho người bệnh của sinh viên. 
Kết luận: Đánh giá chung về khả năng thực hành kỹ năng thăm khám cơ bản của sinh viên ở mức khá. Phần lớn giảng viên và người bệnh hài lòng về kỹ năng thăm khám của sinh viên ở hầu hết các tiêu chí. 

Số lượng Downloads

Hiện chưa có thể tải xuống dữ liệu.

Đã Xuất bản

30-09-2025

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

Cách trích dẫn

Bài 17.  Thực trạng thực hành kỹ năng thăm khám cơ bản của sinh viên Y khoa Trường Đạihọc Y Dược Thái Bình. (2025). TẠP CHÍ Y DƯỢC THÁI BÌNH, 112-118. https://doi.org/10.62685/tbjmp.2025.18.17

Các bài báo tương tự

1-10 của 317

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.