Bài 17. Thực trạng thực hành kỹ năng thăm khám cơ bản của sinh viên Y khoa Trường Đạihọc Y Dược Thái Bình
DOI:
https://doi.org/10.62685/tbjmp.2025.18.17Từ khóa:
Kỹ năng thăm khám cơ bảnTóm tắt
Mục tiêu: Khảo sát thực trạng thực hành kỹ năng thăm khám cơ bản của sinh viên Y khoa năm thứ 2 trường Đại học Y Dược Thái Bình tại các cơ sở thực hành năm học 2024 – 2025. 
Phương pháp: Mô tả cắt ngang ở 325 sinh viên Y khoa năm thứ 2 đã học kỹ năng thăm khám cơ bản tại Trung tâm Mô phỏng và huấn luyện kỹ năng (TTMP&HLKN) theo chương trình đổi mới và đang đi lâm sàng ở các bệnh viện thực hành tại Thái Bình, 167 người bệnh đã được trực tiếp tham gia vào quá trình thăm khám của sinh viên, 41 giảng viên thỉnh giảng ở các cơ sở thực hành. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 10/2024 đến tháng 05/2025. 
Kết quả: Mức độ tự làm được của sinh viên về kỹ năng quan sát và sờ với toàn thân đạt tỷ lệ cao từ 88,3% đến 96,9%, trong khi đó với bộ phận chỉ đạt từ 54,2% đến 60,9%. Tỷ lệ tự làm được với kỹ năng gõ đạt 53,2% - 55,1%; kỹ năng nghe đạt 44,3% - 56,3%. Kỹ năng thăm khám cơ bản của sinh viên được người bệnh đánh giá mức hài lòng trên 86,8%; 65,9% giảng viên thỉnh giảng chưa hài lòng về kỹ năng giải thích kết quả thăm khám cho người bệnh của sinh viên. 
Kết luận: Đánh giá chung về khả năng thực hành kỹ năng thăm khám cơ bản của sinh viên ở mức khá. Phần lớn giảng viên và người bệnh hài lòng về kỹ năng thăm khám của sinh viên ở hầu hết các tiêu chí. 
Số lượng Downloads
Đã Xuất bản
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2025 Phan Đức Thắng (Tác giả)
 
  Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .
 
						 
							 
            
         
             
             
                